วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2567

รถไมล์หลายแสนกิโล ต้องเพิ่ม-เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องไหม


   

         เป็น ความเชื่อ ที่คนเข้าใจผิดกันเยอะ ว่าต้องเพิ่มเบอร์ ตามกิโลที่มากขึ้น  แต่ ความจริง คือ หากเครื่องยนต์รถยังปรกติดี  ฟิตแน่น วิ่งหลายพันกิโล แล้ว น้ำมันเครื่องไม่หาย (ดูจากไม้วัดน้ำมันเครื่อง) ก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ เพราะ การใช้เบอร์เดิมตามคู่มือรถมีประโยชน์  ดังนี้


1.ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า 

เพราะการเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องให้สูงขึ้น ก็เท่ากับว่า เรากำลังเพิ่มความข้นของน้ำมันเครื่อง

เช่น   0W20 ----> เป็น   0W30 ,5W30 ,10W30 

หรือ  0W30,5W30,10W30 ----> เป็น   0W40, 5W40 ,10W40 ,15W40

หรือ  0W40, 5W40 ,10W40 ,15W40----- เป็น   20W50, 15W50  

ยิ่งข้นหนืด = รถอืด    ทำให้ต้องกดคันรันเร่งมากขึ้น ซึ่ง เปลืองน้ำมันกว่านั่นเอง


2.ถนอมเครื่อง มากกว่า

 ความข้นที่มากจะทำให้หัวฝักบัวฉีดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก  โทรมไวกว่า


3.ประหยัดเงิน มากกว่า

น้ำมันเกรดกึ่งสังเคราะห์ราคาอาจต่างกันไม่มาก  แต่ถ้าเป็นเกรดสังเคราะห์แท้  จะห่างชัดเลย โดยเฉพาะรถอีโคคาร เช่น มาร์ช อเมร่า มิราจ สวิฟ ซิตี้ 1.0 เทอรโบ  เป็นต้น ซึ่งเบอร์ 0W20 ราคาชุดนึงมักไม่ถึง 1,000 บาท  แต่พอเปลี่ยนเป็น 0W30,5W30  ราคาจะเริ่มที่ 14XX ขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น: