เป็น ความเชื่อ ที่คนเข้าใจผิดกันเยอะ ว่าต้องเพิ่มเบอร์ ตามกิโลที่มากขึ้น แต่ ความจริง คือ หากเครื่องยนต์รถยังปรกติดี ฟิตแน่น วิ่งหลายพันกิโล แล้ว น้ำมันเครื่องไม่หาย (ดูจากไม้วัดน้ำมันเครื่อง) ก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ เพราะ การใช้เบอร์เดิมตามคู่มือรถมีประโยชน์ ดังนี้
1.ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า
เพราะการเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่องให้สูงขึ้น ก็เท่ากับว่า เรากำลังเพิ่มความข้นของน้ำมันเครื่อง
เช่น 0W20 ----> เป็น 0W30 ,5W30 ,10W30
หรือ 0W30,5W30,10W30 ----> เป็น 0W40, 5W40 ,10W40 ,15W40
หรือ 0W40, 5W40 ,10W40 ,15W40----- เป็น 20W50, 15W50
ยิ่งข้นหนืด = รถอืด ทำให้ต้องกดคันรันเร่งมากขึ้น ซึ่ง เปลืองน้ำมันกว่านั่นเอง
2.ถนอมเครื่อง มากกว่า
ความข้นที่มากจะทำให้หัวฝักบัวฉีดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก โทรมไวกว่า
3.ประหยัดเงิน มากกว่า
น้ำมันเกรดกึ่งสังเคราะห์ราคาอาจต่างกันไม่มาก แต่ถ้าเป็นเกรดสังเคราะห์แท้ จะห่างชัดเลย โดยเฉพาะรถอีโคคาร เช่น มาร์ช อเมร่า มิราจ สวิฟ ซิตี้ 1.0 เทอรโบ เป็นต้น ซึ่งเบอร์ 0W20 ราคาชุดนึงมักไม่ถึง 1,000 บาท แต่พอเปลี่ยนเป็น 0W30,5W30 ราคาจะเริ่มที่ 14XX ขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
ไม่อนุญาตให้มีความคิดเห็นใหม่