วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิธีอ่านเบอร์แบตเตอร์รี่

 เบอร์แบตนั้น  สำคัญไฉน  ดูยังไง  บทความนี้  มีคำตอบครับ

        มาเริ่มที่ของง่ายก่อนเลย  นั่นคือ แบตเตอร์รี่ขั้วจมหรือไซต์ยุโรป  ลักษณะเบอร์ จะมีคำว่า DIN หรือ LN นำหน้า ตามด้วยขนาดแอมป์ และตำแหน่งขั้ว ซ้าย/ขวา  L/R  ครับ

                                                    ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่ขั้วจม 1

    และเเบตเตอรี่ขั้วจมนี้ ยังมีอีกแบบ คือ แบบเลข 5 หลัก เหมือนภาพตัวอย่างด้านล่างนี้    โดยพิมพ์ว่า  57539  ซึ่งเลขหลักที่ 2-3 จะเป็นความจุ แอมป์

                                                     ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่ขั้วจม 2


            ต่อมาจะเป็นเเบตเตอรี่ขั้วลอยครับ ดู ครั้งแรก จะแยกยาก  ดูมากมาก  จะยากแยก  เพราะเลขจะแปลกๆ แล้วแต่บริษัทแบตเตอร์รี่เขาจะพิมพ์ครับ  ซึ่งทำให้เข้าใจกันผิดกันเยอะ  เกี่ยวกับแอมป์ Amp

ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 1

ยากเพราะว่า เบอร์แบตเขาจะพิมพ์มา 2 แบบ คือ 1.เบอร์ของบริษัท ในที่นี้ คือ MFX190 ซึ่งมีไว้ใช้เทียบความแรงเฉพาะยี่ห้อ GS เท่านั้น  ส่วน 2.เบอร์สากล JIS แบบใหม่ คือ 105D31 ซึ่งแบบนี้จะดูง่าย และสามารถนำไปเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ได้อีกด้วย เลขมากกว่าไฟก็แรงกว่าครับ


ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 2

ลองมาดูอีกสักตัวอย่างครับ 1.เบอร์ของบริษัท ในที่นี้ คือ S-1500  ส่วน 2.เบอร์สากล คือ 115D31 ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวอย่างแรกแล้ว 105D31  ค่าไฟแรงสตาท FB จะมากกว่าครับ  ส่วนความจุ AH แอมป์นั้น จะเท่ากันเลย นั่นคือ 90 แอมป์

                                                    ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 3
            
            ส่วนภาพนี้ จะเป็นเบอรแบบที่ 3.เบอร์ JIS (Japanese Industrial Standard) แบบเก่า  ไม่ค่อยได้เจอแล้ว  และเป็นเบอร์ที่ทำให้คนเข้าใจผิดกันเยอะสุด  จากภาพตัวอย่างที่ 3 เบอร์เขียนว่า NS100 ขนาดจริงแค่ 70 แอมป์ ไม่ใช่ 100 แอมป์


** สรุป ตัวเลขเบอร์แบตเตอร์รี่ขั้วลอย ทั้ง 3 แบบ ไม่ใช่ ความจุแอม นะ แค่มีความสัมพันธ์ แบบ เส้นบางๆ เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น