เบอร์แบตนั้น สำคัญไฉน ดูยังไง บทความนี้ มีคำตอบครับ
มาเริ่มที่ของง่ายก่อนเลย นั่นคือ แบตเตอร์รี่ขั้วจมหรือไซต์ยุโรป ลักษณะเบอร์ จะมีคำว่า DIN หรือ LN นำหน้า ตามด้วยขนาดแอมป์ และตำแหน่งขั้ว ซ้าย/ขวา L/R ครับ
ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่ขั้วจม 1
และเเบตเตอรี่ขั้วจมนี้ ยังมีอีกแบบ คือ แบบเลข 5 หลัก เหมือนภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ โดยพิมพ์ว่า 57539 ซึ่งเลขหลักที่ 2-3 จะเป็นความจุ แอมป์
ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 1
ยากเพราะว่า เบอร์แบตเขาจะพิมพ์มา 2 แบบ คือ 1.เบอร์ของบริษัท ในที่นี้ คือ MFX190 ซึ่งมีไว้ใช้เทียบความแรงเฉพาะยี่ห้อ GS เท่านั้น ส่วน 2.เบอร์สากล JIS แบบใหม่ คือ 105D31 ซึ่งแบบนี้จะดูง่าย และสามารถนำไปเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ได้อีกด้วย เลขมากกว่าไฟก็แรงกว่าครับ
ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 2
ลองมาดูอีกสักตัวอย่างครับ 1.เบอร์ของบริษัท ในที่นี้ คือ S-1500 ส่วน 2.เบอร์สากล คือ 115D31 ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวอย่างแรกแล้ว 105D31 ค่าไฟแรงสตาท FB จะมากกว่าครับ ส่วนความจุ AH แอมป์นั้น จะเท่ากันเลย นั่นคือ 90 แอมป์
ภาพตัวอย่าง เเบตเตอรี่รถกะบะ 3
ส่วนภาพนี้ จะเป็นเบอรแบบที่ 3.เบอร์ JIS (Japanese Industrial Standard) แบบเก่า ไม่ค่อยได้เจอแล้ว และเป็นเบอร์ที่ทำให้คนเข้าใจผิดกันเยอะสุด จากภาพตัวอย่างที่ 3 เบอร์เขียนว่า NS100 ขนาดจริงแค่ 70 แอมป์ ไม่ใช่ 100 แอมป์
** สรุป ตัวเลขเบอร์แบตเตอร์รี่ขั้วลอย ทั้ง 3 แบบ ไม่ใช่ ความจุแอม นะ แค่มีความสัมพันธ์ แบบ เส้นบางๆ เท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น